Thứ sáu, ngày 17 tháng 05 năm 2024
Cập nhật lúc: 29/03/2022

LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ - CHIẾN SĨ SAO VUÔNG XUNG KÍCH TRÊN MỌI MẶT TRẬN

Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân Việt nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương cơ sở.

THAM GIA DUYET BINH

Lực lượng Dân quân tự vệ tham gia duyệt binh

Ngay từ những ngày đầu được thành lập, với cái tên là “ Đội tự vệ” cho đến nay đã trải qua 87 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tỉnh, huyện nói chung và lực lượng dân quân xã Ea kênh nói riêng luôn có mặt ở tất cả các mặt trận nóng bỏng nhất. Họ sẵn sàng chấp nhận hy sinh, gian khổ vì dân mà phục vụ, xứng đáng với niềm tin của Đảng Nhà nước và nhân dân giao phó.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dân quân tự vệ ( DQTV) là lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào, hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch cũng phải tan”.

THAM GIA HUAN LUYEN

Lực lượng Dân quân tự vệ tham gia huấn luyện 

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng Dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh, huyện, lực lượng Dân quân xã Ea Kênh được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ  đặt ra. Lực lượng Dân quân xã nhà đã có bước phát triển mới cả về chất lượng, số lượng, biên chế  trang bị, chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân được nâng cao, từng bước đổi mới nội dung huấn luyện và phương pháp hoạt động. Thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự làm tham mưu, lực lượng dân quân tự vệ trong tỉnh, huyện nói chung và lực lượng Dân quân xã Ea Kênh nói riêng đã phát huy tốt vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, phòng chống khắc phục hậu quả, thiên tai, địch hoạ và phối hợp với các lực lượng khác góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

THAM GIA CONG TAC TUAN TRA

Phối hợp với Công an tham gia tuần tra ban đêm

Từ cái nhìn tổng quát về lực lượng Dân quân tỉnh, huyện và xã nhà trong suốt 87 năm xây dựng và trưởng thành có thể thấy dù trước những khó khăn, gian khổ, thử thách, hy sinh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đã hết lòng trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, chiến đấu kiên cường, mưu trí dũng cảm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng LLVT tỉnh, huyện và xã ngày càng vững mạnh.

Truyền thống đó ngày nay đã và đang tiếp tục phát huy cao độ, nhất là trong những năm gần đây, khi mà đại dịch COVID-19 diễn ra. Chính từ ngày đại dịch COVID-19 diễn ra cho đến nay, chúng ta mới thấy hết sự khó khăn, vất vả của các cấp, các ngành, các lực lượng, mà trong đó có lực lượng nòng cốt là những chiến sĩ “ Sao vuông”.

Đối với xã Ea Kênh, Huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk ngay từ những ngày đầu dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn, những hình ảnh của người chiến sĩ dân quân trong trang phục màu xanh dương truyền thống đã được thể hiện rõ nét. Từ các hoạt động phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, tuần tra, kiểm tra để tuyên truyền nhắc nhở nhân dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của các các ngành, các cấp, đến công tác an sinh xã hội.

Dân quân là lực lượng gần dân, dân cũng chính là họ và dân cũng chính là cha, là mẹ, là anh em, bạn bè của họ. Nên quá trình tham gia làm nhiệm vụ nói chung và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 nói riêng lực lượng dân quân luôn đêm hết cái tâm của mình để thực hiện nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ khi tham gia trực tại các chốt cả tháng không về nhà, họ gắn mình vào nhiệm vụ chung của địa phương, họ quên đi cái mệt mỏi của cá nhân mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ trong thời gian làm nhiệm vụ đã trở thành F0, F1, nhưng với ý chí, nghị lực, quyết tâm cao nhất, họ lại tiếp tục tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh hay tại các khu cách ly tập trung, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp để ngăn chặn sự lây lan, các chốt kiểm soát dịch bệnh được lập ra, tại đây luôn hiện hữu hình ảnh những chiến sĩ “ Sao vuông” không  kể ngày đêm, không kể nắng mưa làm nhiệm vụ với nụ cười luôn nở trên môi.

PHONG CHONG DICH

Lực lương Dân quân tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bênh COVID-19

Trải qua hơn 03 năm kể từ khi bùng phát dịch bệnh COVID-19 cho đến nay với tinh thần “ Sức khoẻ của người dân là trên hết”, lực lượng dân quân xã Ea Kênh đã cùng cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trách nhiệm, không ngại khó, ngại nguy hiểm xung kích đi đầu trong phòng chống dịch bệnh.

TUAN TRA VA PCD

Lực lượng Dân quân phối hợp Công an tuần tra không kể ngày, đêm tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và bảo đảm ANCT-TTATXH

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã còn phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể làm tốt công tác an sinh xã hội. Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm đầu khi dịch chỉ xảy ra ở các tỉnh, thành phía nam, trước tình hình nhân dân bị cách ly phong toả nhiều ngày liền, dưới sự phát động của MTTQVN xã, cán bộ, chiến sĩ dân quân xã Ea Kênh đã tích cực hưởng ứng và kêu gọi các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ.  Ngoài ra, ngay trong lực lượng Dân quân xã đã có những việc làm hết sức năng động, sáng tạo, thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong phòng chống dịch bệnh đó là các cán bộ, chiến sĩ tự mình đi xin từng bó rau, từng trái đủ đủ, quả cà, quả mướp, các nhu yếu phẩm cần thiết tập trung phân loại, sơ chế biến thành các nhu, yếu phẩm cần thiết gửi các chuyến xe nhân ái vào hỗ trợ cho bà con tại các địa bàn bị phong toả cách ly, tạo sự lan toả sâu rộng trong nhân dân.

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến địa phương xã nhà, cán bộ chiến sĩ lực lượng Dân quân xã đã kịp thời thích ứng với diễn biến của dịch bệnh thực hiện tốt phương châm “ 4 tại chỗ” với việc tập trung huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho bà con nhân dân trên địa bàn xã gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID 19, nhất là các trường hợp trở về từ các vùng dịch bị thất nghiệp và hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

AN SINH XA HOI

Hình ảnh lưc lượng Dân quân xã Ea Kênh làm tốt công tác an sinh xã hội

Song song với việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong những năm qua lực lượng Dân quân xã Ea Kênh, huyện Krông Păc, tỉnh Đăk Lăk còn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Điển hình trong những năm qua với vai trò tham mưu, cán bộ chiến sĩ dân quân xã nhà đã tham mưu với cấp uỷ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân hằng năm, nhiệm vụ huấn luyện, tham gia các hội thi hội thao và nhiều hoạt động công tác khác. Từ những kết quả đó nhiều năm liền cán bộ, chiến sĩ lực lượng Dân quân xã nhà được các cấp tặng nhiều giấy khen.

KHEN THUONG
Ban CHQS xã Ea Kênh và các đơn vị được khen thưởng năm 2021

Hiện nay, tổng số Dân quân toàn xã được xây dựng đạt tỉ lệ 0,93% so với dân số, đạt 100% chỉ tiêu trên giao, trong đó đảng viên 28 đồng chí, đạt tỷ lệ 25% so với tổng số dân quân; 100% đầu mối thôn, buôn xây dựng lực lượng dân quân, tỉ lệ nữ dân quân đạt 10%.

Từ những kết quả và con số nói trên, lực lượng Dân quân nói chung và lực lượng Dân quân xã Ea Kênh nói riêng đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo về Tổ quốc Việt Nam XHCN, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.

                    Tin và ảnh: Bùi Thanh Trung- Trưởng Ban CHQS xã 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang